นักวิทยาศาสตร์เตือนความเชื่อมโยงระหว่างมลพิษในดินกับโรคหัวใจ

โดย: SS [IP: 185.76.11.xxx]
เมื่อ: 2023-03-14 14:25:38
“การปนเปื้อนในดินเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ที่มองเห็นได้น้อยกว่าอากาศสกปรก” ศาสตราจารย์ Thomas Münzel แห่งศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย Mainz ประเทศเยอรมนีกล่าว "แต่มีหลักฐานเพิ่มขึ้นว่าสารมลพิษในดินอาจทำลายสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดผ่านกลไกหลายอย่าง รวมทั้งการอักเสบและรบกวนนาฬิกาธรรมชาติของร่างกาย" โรคหัวใจ มลพิษทางอากาศ น้ำ และดินเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างน้อยเก้าล้านคนในแต่ละปี มากกว่า 60% ของโรคที่เกิดจากมลพิษและการเสียชีวิตเกิดจากโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคหัวใจขาดเลือดเรื้อรัง หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมองและจังหวะการเต้นของหัวใจ (ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ)

บทความนี้เน้นความสัมพันธ์ระหว่างมลพิษในดินกับสุขภาพของมนุษย์ โดยเน้นเฉพาะที่โรคหัวใจและหลอดเลือด สารมลพิษในดิน ได้แก่ โลหะหนัก ยาฆ่าแมลง และพลาสติก ผู้เขียนระบุว่าดินที่ปนเปื้อนอาจนำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือดโดยการเพิ่มความเครียดออกซิเดชั่นในหลอดเลือด (โดยมีอนุมูลอิสระที่ "ไม่ดี" มากขึ้นและสารต้านอนุมูลอิสระที่ "ดี" น้อยลง) โดยทำให้เกิดการอักเสบและรบกวนนาฬิกาชีวิต (จังหวะ circadian) ดินสกปรกอาจเข้าสู่ร่างกายโดยการหายใจเอาฝุ่นทะเลทราย ผลึกปุ๋ย หรืออนุภาคพลาสติกเข้าไป โลหะหนัก เช่น แคดเมียมและตะกั่ว พลาสติก และสารพิษอินทรีย์ (เช่น ในยาฆ่าแมลง) ก็สามารถบริโภคทางปากได้เช่นกัน สารมลพิษในดินจะชะล้างลงสู่แม่น้ำและสร้างน้ำสกปรกซึ่งอาจบริโภคได้ สารกำจัดศัตรูพืชเชื่อมโยงกับความเสี่ยงสูงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ในขณะที่พนักงานในอุตสาหกรรมการเกษตรและเคมีต้องเผชิญกับความเสี่ยงมากที่สุด ประชาชนทั่วไปอาจรับสารกำจัดศัตรูพืชจากอาหาร ดิน และน้ำที่ปนเปื้อน แคดเมียมเป็นโลหะหนักที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในปริมาณเล็กน้อยในอากาศ น้ำ ดิน และอาหาร และยังมาจากแหล่งอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมอีกด้วย อาหารเป็นแหล่งแคดเมียมหลักของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ เอกสารระบุว่าการศึกษาประชากรได้แสดงผลที่หลากหลายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างแคดเมียมกับโรคหัวใจและหลอดเลือด และอ้างอิงการศึกษาของเกาหลีที่แสดงให้เห็นว่าชาวเกาหลีวัยกลางคนที่มีแคดเมียมในเลือดสูงมีความเสี่ยงสูงต่อโรคหลอดเลือดสมองและความดันโลหิตสูง



ตะกั่วเป็นโลหะมีพิษที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและมีการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมผ่านการทำเหมือง การถลุง การผลิต และการรีไซเคิล การศึกษาพบความสัมพันธ์ระหว่างระดับตะกั่วในเลือดสูงกับโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งโรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมองในสตรีและผู้เป็นเบาหวาน การศึกษาเพิ่มเติมชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่สูงขึ้นของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดที่เกี่ยวข้องกับการสัมผัสสารหนู ซึ่งเป็นโลหะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งระดับสามารถเพิ่มขึ้นได้เนื่องจากกระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้น้ำที่ปนเปื้อนเพื่อทดน้ำพืชผล



เอกสารระบุว่า: "แม้ว่ามลพิษในดินที่มีโลหะหนักและความสัมพันธ์กับโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง เนื่องจากประชากรของพวกเขาสัมผัสกับมลพิษสิ่งแวดล้อมเหล่านี้อย่างไม่สมส่วน มันกลายเป็นปัญหาสำหรับประเทศใดๆ ในโลกเนื่องจาก ไปสู่กระแสโลกาภิวัตน์ที่เพิ่มขึ้นของห่วงโซ่อุปทานอาหาร และการบริโภคโลหะหนักเหล่านี้กับผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์"

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 68,135