Clot-Buster ช่วยให้อุปกรณ์หัวใจส่งเสียงฟู่

โดย: SS [IP: 146.70.120.xxx]
เมื่อ: 2023-03-14 14:38:15
"นี่เป็นวิธีง่ายๆ ในการแก้ปัญหาที่ร้ายแรงมากสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลวที่ได้รับอุปกรณ์ช่วยหัวใจห้องล่างซ้าย (LVADs)" Markus Rothenburger, MD ผู้เขียนนำซึ่งเป็นผู้อาศัยในการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยใน Muenster ประเทศเยอรมนีกล่าว



LVAD เป็นอุปกรณ์ประเภทปั๊มเชิงกลที่ฝังโดยการผ่าตัดเพื่อรักษาความสามารถในการสูบฉีดของหัวใจที่ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยตัวมันเอง ลิ่มเลือดหัวใจ ยาจับลิ่มเลือดหรือที่เรียกว่าการบำบัดด้วยลิ่มเลือดละลายลิ่มเลือดที่ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก LVADs ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการไหลเวียนของเลือดเป็นจังหวะ มีรายงานว่ามากถึง 47 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยทั้งหมดที่มี LVAD แบบเต้นเป็นจังหวะจะพัฒนาภาวะแทรกซ้อนจากการแข็งตัวของเลือด ตามรายงาน MicroMed DeBakey VAD ที่เพิ่งเปิดตัว ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษานี้ แตกต่างจาก LVAD อื่นๆ โดยจะสร้างการไหลเวียนของเลือดอย่างต่อเนื่องแทนที่จะเป็นจังหวะ ข้อได้เปรียบเหนืออุปกรณ์ที่คล้ายกันคือขนาดที่เล็กกว่า ซึ่งดูเหมือนว่าจะลดอุบัติการณ์ของลิ่มเลือดอุดตันและการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังเงียบกว่า ภาวะลิ่มเลือดอุดกั้นเป็นลิ่มเลือดที่เคลื่อนผ่านกระแสเลือดก่อนที่จะไปอุดตันหลอดเลือดแดง Rothenburger กล่าวว่า "แม้จะมีความก้าวหน้าเหล่านี้ ปั๊มตามแนวแกนของมันดูเหมือนจะมีความเสี่ยงสูงต่อการก่อตัวของลิ่มเลือด ซึ่งอาจทำให้อุปกรณ์ทำงานผิดปกติและเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่ส่วนปลายได้" Rothenburger กล่าว "การศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่าภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงนี้สามารถรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการให้ rt-PA ทางหลอดเลือดดำ ในกรณีส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์" เขากล่าว นักวิจัยติดตามผู้ป่วย 22 ราย ชาย 20 ราย และหญิง 2 ราย ด้วย MicroMed DeBakey VAD พบว่าการไหลของปั๊มลดลงอย่างมากในผู้ป่วย 8 ราย ใน 7 กรณี ปั๊มทำงานหนักขึ้น ซึ่งบ่งชี้ถึงการเกิดลิ่มเลือดภายในอุปกรณ์ ในกรณีหนึ่ง ความต้องการปั๊มต่ำมาก ซึ่งบ่งชี้ว่ามีก้อนอยู่ในช่องเปิดของอุปกรณ์

ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ผ่าตัดฉุกเฉินหลังจากได้รับ rt-PA ไม่มีอาการเลือดออกรุนแรงซึ่งอาจเป็นผลข้างเคียงของการรักษาด้วยยาละลายลิ่มเลือด ผู้ป่วยสี่รายมีเลือดกำเดาไหลเป็นเวลาสามวัน ผู้ป่วยทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวจากการดูแลผู้ป่วยหนักทันทีหลังจากหยุด rt-PA ผู้ป่วย 6 รายประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายหัวใจ และอีก 2 รายเสียชีวิตด้วยการสนับสนุน LVAD เนื่องจากความล้มเหลวของอวัยวะหลายส่วน Rothenburger กล่าวว่า "การบำบัดด้วยการสลายลิ่มเลือดด้วย rt-PA เป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพและใช้งานได้ง่ายสำหรับการก่อตัวของก้อนภายใน MicroMed DeBakey VAD"

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 67,198